Bánh canh ruộng

Nói tới bánh canh ruộng là mình lại nhớ tới nhiều kỷ niệm lúc đi làm ngoài Đà Nẵng…Nhớ hồi mới ra trường đi làm, vào cty, lần đầu tiên mấy chị rủ đi ăn xế chiều…Mình hỏi ăn gì, mấy chị nói “bữa nay ăn bánh canh ruộng đi”. Mình như “con nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng thu” hehe…Không hiểu sao có dụ bánh canh ruộng…Mình hỏi thì mấy chị mới nói, tại quán bánh canh này nằm đối diện với cánh đồng ruộng rất lớn, nên ai cũng gọi quán này là quán bánh canh ruộng…riết rồi tự nhiên nó được truyền từ người này qua người khác…Cho tới cái lúc mình được đi ăn lần đầu tiên thì ngay đối diện quán bánh canh không còn ruộng nữa mà là một trường chuyên cấp 3 lớn nhất của Đà Nẵng, là trường chuyên Lê Quý Đôn…Cảnh vật đã đổi thay tự bao giờ nhưng cái tên quán mộc mạc ấy cũng ko thay đổi…Và đó cũng là lần đầu tiên mình được ăn tô bánh canh ngon đến vậy….Quán bán đủ loại , từ sợi bánh canh bột gạo, bột mì tới bột năng…rồi bánh canh cá, bánh canh xương,chả, trứng cút, bánh canh đặc biệt…Mình thì chưa bao giờ thử qua bánh canh cá vì chỉ thích ăn bánh canh xương, chả, trứng cút với dầu cháo quẩy hặc ram chiên…Quán này cũng là nơi hẹn hò lý tưởng cho mấy đứa bạn của mình mỗi khi tụ tập…Mình đã tới quán bánh canh này ăn rất nhiều lần, mình mê cái nước lèo ở đây, rất ngon, rất đậm đà…Nhất là mùa đông, trời lạnh, tới đây ăn tô bánh canh nóng hổi, bỏ ớt nhiều. vừa cay vừa nóng đã chi lạ luôn…Tới sau này, khi mấy chị trong cty lần lượt theo chồng bỏ cuộc chơi, chỉ còn mình với chị Dung, 2 chị em chiều đi làm về, tà tà chạy xe tới quán này để được ăn bánh canh…Nhớ lại mình thấy vui và nhớ mấy chị nhiều…

   Mình cũng lọ mọ làm và nấu bánh canh nhiều lần, cố gắng nấu như tô bánh canh mình đã từng được ăn, nhưng nấu hoài cũng ko giống được…Chỉ có cái để ăn cho đỡ thèm thôi…2 vợ chồng nhà mình giống nhau dễ sợ, cả 2 đều thích dầu cháo quẩy, chồng thích ăn cháo lòng hay bánh canh với dầu cháo quẩy…Chồng nghe mình nói làm bánh quẩy là thích lắm, và mình cũng lên google đọc nhiều công thức, cũng thử vài ba lần, nhưng lần nào cũng đặc ruột và cứng…Cho tới bữa nhìn dĩa quẩy nhà chị Kimthu Hoang ngon quá nên bạo gan xin chị công thức…Chị tốt bụng ghê luôn, mình vừa xin xong là chị cho liền…Mừng quá trời mừng….Công thức chị cho có sử dụng bột khai, mình cũng có bột khai nhưng chưa bao giờ dám dùng vì cứ sợ bị hôi…Nhưng thấy quẩy chị đẹp và ngon nên lần này quyết liều…Chiều mai làm nhưng tối nay nói chồng trước, để lỡ chồng về không có bánh quẩy lại thất vọng hehe…Rồi mình thấy bên Trang savoury cũng có bài viết và cách làm bánh quẩy có sử dụng bột khai nhưng lại không dùng nước chanh để khử mùi như chị Kimthu Hoang. Vậy là mình vận dụng cả 2 cách, bột và liều lượng mình theo chị Kimthu Hoang bày, còn ủ bột thì theo Trang Savoury hướng dẫn…kết quả ra bánh quẩy ổn hơn những lần trước mình làm, chắc chưa ngon bằng chị và Trang làm nhưng mính sẽ cố gắng thêm vài lần nữa.

  Còn sợi bánh canh thì cũng có kỷ niệm, buồn chứ hổng có vui…Lần đầu tiên học cách tự làm sợi bánh canh ở nhà…Mình tìm thấy được một công thức trên mạng, thấy số lượng bột đủ cho 2 người, mình làm theo …Cứ tin tưởng theo công thức đó, mình không đắn đo, đổ nguyên lượng nước vào, hắn nhão như cháo luôn, thấy ko ổn vì cho thêm bột vào thì chắc cũng nhiều quá nên mình bỏ luôn…Lúc đó trong đầu vẫn cứ nghĩ hay do mình đong sai bột và nước…Mình lấy bột ra lại, lần này cẩn thận hơn, cho chưa hết nước mà đã thấy bột nhão…Nhưng vẫn còn cứu được vì cho thêm bột vào…Tới lần thứ 3 rút kinh nghiệm hơn, cho từng chút nước vào rồi nhồi bột…vậy là được hehe..

Công thức và cách làm bánh quẩy của chị Kimthu Hoang cho. Em cảm ơn chị rất là nhiều…em lưu lại đây để mai mốt luyện tiếp hehe.

Nguyên liệu : 1kg bột mì ( All Purpose ) 2 mcf bột khai ( Ammoniac Bicarbonat ) 2 Muỗng canh nước chanh 1 mcf Baking soda 2 mcf muối 600g nước Vani , dầu chiên Cách làm : Bột mì + vani + muối + baking ssaoda trộn đều . Bột khai + nước chanh hòa đều . Tạo lòng trũng hổn hợp bột , cho hổn hợp nước chanh + nước vào trộn đều . Đổ bột ra bàn nhồi từ 4-5′ cho bột vừa mịn ( không nhồi quá lâu bột dai khó tạo hình ) . Gói kín khối bột cho vào nơi kín gió ủ từ 1.5 – 2g Cán bột thành hình chữ nhật có chiều ngang 15cm , độ dày từ 7-10 li . Cắt thành nhiều sợi bản rộng 2cm dùng que tre nhúng nước kéo 1 đường giữa sợi bột chồng hai sợi bột lên nhau , dùng que tre hay đũa ấn ở giữa cho 2 sợi bột dính vào nhau . Chảo nhiều dầu nóng già , lửa lớn , cầm sợi bánh kéo dài ra thả vào chảo dầu , dùng đũa lật bánh liên tục cho đến khi bánh bánh nở hết sức có màu vàng đẹp vớt bánh ra .

Và đây là link cách làm của Trang

Cách làm sợi bánh canh của mình:

-100g bột gạo Vĩnh Thuận

-150g bột năng Vĩnh Thuận

-1tsp muôi

-1tbsp dầu ăn

-1 cup nước sôi ( cho từ từ vào, mình dùng chưa hết 1 cup)

Trộn bột, muối, dầu ăn cho đều. cho nước sôi vào, lấy spatula trộn đều rồi dùng tay nhồi bột thành khối mịn…Sau đó dùng potato ricer ép bánh canh xuống nồi nước đang sôi có cho chút dầu ăn. Khi bánh canh nổi lên là bánh chít và vớt ra cho vô thau nước lạnh…Vớt ra để ráo là được…

Và tô bánh canh xương chả trứng cút với dầu cháo quẩy nhà mình hehe

Image

Và dầu cháo quẩy

Image

2 thoughts on “Bánh canh ruộng

  1. Quẩy Chị làm ngon qúa vậy , em thích món này lắm , mỗi lần muốn ăn phải đi ra Paris 13 mới có .
    Chị vui lòng cho em xin công thức được không ?
    Cám ơn Chị nhé

    1. Công thức và cách làm em có để ở trên đó chị…công thức đó thì làm ra nhiều, em chỉ làm 1/4 recipe đó thôi…nếu chị đọc có thắc mắc gì thì cứ nt cho em nghen.

Leave a comment