Ốc bưu hấp sả ớt

Tuần rồi đi chợ VN, chồng lục lục trong tủ đông rồi gọi mình vào ” bé ơi…anh tìm được cái này…bảo đảm bé thích”…Mình nghĩ ngộ, he tìm được cái gì mà coi bộ mừng ghê…Mình đi tới thì he đưa ra 2 bao ốc bưu…Wow…mình cũng thật sự bất ngờ luôn vì xưa giờ đi nhiều chợ VN ở Mỹ cũng như ở Đức, mình chưa từng thấy có bán ốc bưu còn nguyên trong vỏ ốc như vậy…Vậy là chồng lấy luôn 2 bao còn lại đó…Ốc bưu với 2 vợ chồng nhà mình thì có quá trời cái kỷ niệm gắn với tuổi thơ…Quê mình ngoài con sông Thu Bồn nổi tiếng thì mỗi địa phương lại có những con sông nhỏ…Mỗi năm tới mùa đông, sau lụt thì tha hồ bắt cá, bắt cua hay ốc về ăn…Mà quê mình thì năm nào chẳng có lụt, tới nỗi ông bà hay nói câu “ông tha, bà không tha, cũng làm cây lụt hai ba tháng mười”. Khi mùa hè bắt đầu tới, nước sông đã xuống để có thể lội được thì mọi người lại ra cào hến, cào ốc…Chồng nói “hồi nhỏ anh đi cào ốc với má, nhiều quá ăn không hết, má đem xuống chợ bán được 20.000”. Nghe chồng kể thấy thích ghê luôn tại mình thì chưa bao giờ được ra sông vì ba má không cho đi…Má bán tạp hóa ngoài chợ, nên hễ có mùa ốc là mà lại mua vô hấp rồi mình chỉ có nhiệm vụ rảy ra và chấm muối tiêu hay mắm gừng ăn thôi…ngon quá trời ngon…Mình hầu như mê tất cả các loại ốc, từ ốc bưu đến ốc hút, ốc lễ…Tới mùa là nhớ ngày nào mình cũng được má mua cho ăn…Nhưng rồi những con ốc, con hến dần cũng cạn kiệt, một phần vì dân mình bắt hoài, nhưng một phần quan trọng là cứ mỗi năm lụt mỗi lớn thêm và nhiều thêm…và lụt đã mang cát về bồi hết những con sông quê mình…Giờ sông thì tới mùa lụt thì tha hồ nước nhưng tới mùa hè thì khô , nhiều lúc không còn nước…Thời gian thoi đưa, mọi thứ cũng đổi thay nhiều…Giờ về quê mình, ốc hến còn mắc hơn thịt…Có thèm ốc cũng không còn có để ăn…Nói tới đó 2 vợ chồng lại thấy tiếc nuối nhiều….Cũng lâu lắm rồi 2 vợ chồng chưa ăn lại ốc bưu, nên thấy ốc là thèm…

Ốc mua về, đổ nước ngâm cho ra hết chất dơ…Ngửi ốc mình vẫn còn nghe mùi thơm của ốc tươi như hồi còn ở nhà…Ngâm xong, rửa sạch, hấp với sả, ớt, sẵn nhà có lá chanh nên chồng nói bỏ vào luôn cho thơm. Hấp xong, là 2 vợ chồng a lê hấp ăn liền…Mình thì thích chấm muối tiêu hơn, nhưng chồng lại thích mắm gừng nên thôi theo chồng ăn với mắm gừng luôn…Thit ốc không ngon bằng ốc tươi như hồi còn ở nhà, đương nhiên rồi, đã qua frozen thì không bao giờ ngon như đồ vẫn fresh…Nhưng có vẫn thấy vui rồi…Vừa được ăn ốc, vừa kể lại chuyện của hồi còn nhỏ…Coi như được tấm vé trở về với tuổi thơ vậy hehe

Image